วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2558
บันทึกสะท้อนคิด วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน 2558
วันนี้เปิดเรียนอาทิตย์แรกของสัปดาห์เด็กๆ พากันมาศูนย์เด็กเล็กด้วยหน้าตาที่ยิ้มแย้มแจ่มใส มีเพียงเด็กบางคนที่ยังไม่อยากมาอยู่ศูนย์เด็กเล็กพอแม่มาส่งเข้าศูนย์ก็ร้องไห้หนัก พอแม่กลับไปก็เงียบ หยุดร้องไห้เช็ดน้ำตา เดินเอากระเป๋ากับที่นอนเข้าห้องไปเก็บอย่างเรียบร้อยแล้วมาเล่นตัวต่อกับเพื่อนๆ อย่างสนุกสนาน เด็กบางคนพูดกับคุณครูว่า วันนี้หนูอยากเต้นออกกำลังกาย และเล่นมุมไม้บล็อกค่ะ คุณครูจึงจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะให้กับเด็ก ในตอนเช้าและอีก 6 กิจกรรมต่อวัน คุณครูให้เด็กเล่นมุมบล็อกเป็นกลุ่มเด็กที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวไม่รู้จักการแบ่งปันของเล่นให้กับเพื่อนร่วมห้อง ในขณะที่เพื่อนเล่นบล็อกไม้อยู่ เด็กที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวเข้าไปผลักและแย่งบล็อกไม้จากเพื่อนเพื่อนำมาเล่นเพียงคนเดียว จากการที่คุณครูได้สังเกตพฤติกรรมจึงได้ปรึกษากับผู้ปกครองถึงพฤติกรรมของเด็กว่าในขณะที่อยู่ที่บ้านมีพฤติกรรมเป็นเช่นนี้หรือไม่ คุณครูและผู้ปกครองได้ปรึกษาและหาวิธีแก้ไขพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็ก อันเกิดจากสภาพแวดล้อมในครอบครัวของตัวเด็กที่ผู้ปกครองทำแบบอย่างที่ไม่ดีให้เด็กเห็น จึงเกิดการเลียนแบบ เพราะเหตุนี้ครูจึงต้องทำให้ผู้ปกครองเกิดความเข้าใจถึงพฤติกรรมของเด็ก เพื่อทั้งสองฝ่ายต้องร่วมมือแก้ไขปัญหาพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็ก
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น